3 thg 7, 2009

DOC SACH




Đọc sách

Xoa tay và cười


AT - Sau khi đoạt giải nhất cuộc thi truyện ngắn của Tuần Báo Văn Nghệ - Hội Nhà văn Việt Nam năm 2007, cây bút lão nông Ngô Phan Lưu ở Phú Yên tiếp tục được khẳng định bằng việc NXB Phụ Nữ xuất bản tập truyện ngắn - tản văn Cơm chiều vào năm 2008. Và cuối tháng 4-2009, nhà văn lại được Công ty văn hóa & truyền thông Nhã Nam phối hợp với NXB Văn Học ấn hành tập truyện ngắn - tản văn Xoa tay và cười gồm 14 truyện ngắn và 25 tản văn.
Tuy truyện ngắn và tản văn gộp chung trong một tác phẩm, nhưng chúng lại hòa quyện giữa nội dung và hình thức khiến người đọc thích thú không ngờ. Ở cả hai thể loại đều được tác giả sử dụng lối ngôn ngữ đối thoại rất đặc sắc, đây là mặt mạnh của tác giả. Những tình huống, những xung đột, những suy nghĩ ấn tượng sâu vào người đọc đều do những lời đối thoại của các nhân vật bật lên bất ngờ. Tất cả đều xảy ra dưới góc cạnh hiện tại với những phát hiện sâu sắc về nông thôn miền Nam Trung bộ trong thời hội nhập và phát triển.
Tuy viết về nông thôn nhưng không gian nghệ thuật trong truyện không phải nông thôn có cây đa, bến nước êm đềm, mà là một nông thôn đầy rẫy ước vọng và dằn vặt, hi vọng và lo âu. Một nông thôn trăn trở không ngừng nghỉ để vươn lên làm giàu.
Đọc tập sách, người đọc thấy quan hệ giữa người và người chằng chịt nhau bởi các xung đột tâm lý và được tác giả đặc biệt chú ý. Quan hệ ấy có thể tốt đẹp hay xấu xa đều treo lơ lửng, phập phồng khó có thể định hình rõ ràng được. Chính ở đặc điểm này khiến mỗi truyện hoặc tản văn của ông đều toát lên độ căng ngột ngạt khiến người đọc bị cuốn hút.
Các truyện ngắn của nhà văn Ngô Phan Lưu trong Xoa tay và cười đúng như nhận định của nhà phê bình văn học Nguyễn Chí Hoan: "...Những người là người, đã chơi một chuỗi tiết tấu đảo phách liên tục, phá vỡ thế cân bằng con người và sự kiện, nhấn bất thường vào "nhịp" của con người, biến con người thành sự kiện. Đó là một sự thay đổi của tầm nhìn".
Đọc sách, người đọc còn thấy rõ sự nén chặt của bút pháp cô đọng trên từng con chữ. Bước văn đi từng bước một, thình thịch, không vung vẩy tạo được sự bung rộng ý tưởng trong trường suy nghĩ nên đã triệt tiêu sự buồn chán không ngờ. Có lẽ trước khi cầm bút, nhà văn hẳn đã suy nghĩ, nếu không muốn nói là nghiên cứu rất kỹ về bút pháp của mình. Và với bút pháp đó, nhà văn đã dùng xuyên suốt trong tất cả truyện ngắn và tản văn.
Với kinh nghiệm sống từng trải, với trí tuệ luôn tìm kiếm, với sự sáng tạo ý tưởng nén trong từng con chữ, nhà văn Ngô Phan Lưu đã viết tác phẩm Xoa tay và cười rất đặc sắc. Một tác phẩm đáng đọc và khó quên.


ĐÀO TẤN TRỰC


Nguồn ÁO TRẮNG
(Áo Trắng số 11 (ra ngày 15-6-2009) hiện đã có mặt tại các sạp báo.
Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.)




Không có nhận xét nào: