18 thg 3, 2009

Goc nhin van hoc




VanVN.Net giới thiệu: Ngô Phan Lưu

VanVN.Net - Trong khi tìm hỏi về Ngô Phan Lưu ở Ban Tổ chức Hội, chúng tôi thấy một nhà văn đã viết lời giới thiệu ông vào Hội như sau:
“ Nhà văn Hoài Thanh nói Chế Lan Viên xuất hiện trên văn đàn như một niềm kinh dị. Tôi xin học cách để nói Ngô Phan Lưu xuất hiện như một niềm khắc khoải trước nhân tính. Chỉ riêng nhẽ ấy thôi, ông đã có đủ tư cách để làm một nhà văn trên cõi đời này. Huống chi, ông lại là một nhà văn trọng con người, trọng tri thức và chữ nghĩa thật kỹ lưỡng chăm chút. Tôi vui mừng thấy có một đồng nghiệp như thế.”
Chúng tôi thấy đúng và càng đọc càng thấy niềm khắc khoải trước nhân tính trên từng con chữ của nhà văn còn biết quý chữ này. Và phát hiện thêm: Truyện Ngô Phan Lưu không viết về tham quan ô lại, không viết về chộp giật lừa đảo, cả cái sex, cái trần trụi ô trọc cũng không nốt. Nhưng nó viết về hệ luỵ, hay nói một cách khác, Ngô Phan Lưu viết về con đẻ của những cái ấy; chúng sống ngột ngạt trong không gian cũng do những cái ấy tạo nên, nhà văn chỉ ngồi chép lại, vừa thở dài vừa chép lại.
VanVN.Net

Không có nhận xét nào: