16 thg 2, 2009

Suu Tam


Toa thuốc của ngài
VÔ TẾ ĐẠI SƯ


Năm nào khi Tết đến, tôi cũng chép toa thuốc của ngài Vô Tế Đại Sư mà gửi đi đăng báo. Mục đích rất đơn giản là…thế nào cũng có người xem. Mà đã có người xem, cho dù chỉ vài người, cũng đạt mục đích của tôi rồi. Bởi vì toa thuốc này củng cố và phát triển đạo đức làm người…Khi xem toa thuốc của Ngài Vô Tế Đại Sư lần đầu, tôi rất tâm đắc và xét thấy ai cũng có thể dùng được. Các vị thuốc đều không công phạt, nên tôi mạo muội chép ra đây trình quí vị gần xa, quí vị nào có dùng thì dùng…Việc này nếu Ngài Vô Tế Đại Sư biết được, cũng vui mừng lắm. Toa thuốc của Ngài như sau :
“Muốn tề gia, tín bạn, học tập, tu thân…Trước phải dùng 10 vị thuốc của ta mới thành tựu được. Ấy là:
1-Bụng dạ tốt một khúc
2-Tâm từ bi một miếng
3-Ôn nhu nửa lạng
4-Đạo lý ba phân
5-Tín hạnh cho nhiều
6-Trung trực một cục
7-Hiếu thuận mười phân
8-Chắc thật một cái
9-Âm chất dùng trọn
10-Phương tiện nhiều ít chẳng ngại
Cho 10 vị ấy vào trong “cái nồi lòng rộng” mà sao cháy sem sém, đừng cho nóng quá, cũng đừng cho khô quá, bớt ba phần lửa. Đoạn, đổ vào “cái bình đẳng” mà nghiền tán cho nhỏ rức. Dùng “tam tư” làm bột, thấm với “lục ba la mật”mà vò thành viên lớn bằng hột bồ đề, mỗi ngày ba lần, chẳng luận giờ nào, dùng chất “nước hoà khí” mà đưa thuốc xuống…Nếu y theo đó mà uống thì không bệnh nào mà chẳng dứt.
Toa thuốc này kỵ khắc 7 món như sau:
1-Lời nói thanh tao mà hành động ô trược
2-Ích lợi cho mình mà tổn hại cho người
3-Âm thầm lắp tên đặng bắn lén
4-Bụng chứa mưu độc
5-Tiếng cười ghim lấy con dao
6-Rắn hai đầu
7-Đất bằng dậy sóng gió
Vậy, phải mau mau phòng ngừa 7 món ấy.
Mười vị trên, nếu có ai dùng trọn, được thượng phước thượng thọ, thành Phật thành Hiền, nếu ai dùng chừng bốn hay năm vị cũng được dứt tội, sống lâu, tiêu tan khỏi hoạn nạn. Bằng như chẳng ai dùng vị nào, về sau ắt hối hận, chừng ấy dẫu có ông Biển Thước, ông Lư Y cũng khó mà liệu trị, vì bệnh đã vào cao hoang không chữa được, dẫu có cầu đảo đất trời, cúng bái thần linh, chỉ là luống công vậy thôi. Huống chi phương thuốc này, người uống khỏi sợ lầm thuốc giả. Vậy sao chẳng chịu uống?”(1).
Ngày trước, cụ Phan Chu Trinh đã từng tha thiết: “ Bất cứ dân tộc nào, bất luận quốc gia nào, dầu vàng dầu trắng, dầu yếu dầu mạnh, đã đứng cạnh tranh hơn thua với các dân tộc trên thế giới, thì chẳng những thuần sức mạnh mà thôi, mà phải nhờ có đạo đức làm gốc nữa, nhất là dân tộc nào đã bị té nhào xuống, nay muốn đứng lên khỏi người đè lên trên, thì cần phải có một cái nền đạo đức vững chãi hơn dân tộc đang giàu mạnh hơn mình”(2).
Lời của cụ Phan Chu Trinh hô hào củng cố đạo đức là rất cần thiết cho mọi người, và toa thuốc của Ngài Vô Tế Đại Sư có thể góp một phần tham dự… “Vì thế giới có thể tốt đẹp và trong sạch chỉ khi nào đời sống của chúng ta tốt đẹp và trong sạch”(3).
Vấn đề đạo đức cho mỗi cá nhân là quan trọng, toa thuốc của Ngài Vô Tế Đại Sư là toa thuốc của phương Đông, không tác hại gì đến tạng phủ truyền thống tốt đẹp của dân tộc, nên ai ai cũng dùng được toa này.


Ngô Phan Lưu

Chú thích : (1) Theo “Quy nguyên trực chỉ”
(2) Đạo đức và Luân lý ( Phan Chu Trinh)
(3) “For the world can be good and pure, only if our lives are good and pure”
(Vivekananda)

1 nhận xét:

Tung nói...

Chao chu Ngo phan Luu
Sau khi doc song bai Toa thuoc cua Ngai Vo te Dai su cua chu , chau cam thay "shock" boi vi hinh nhu it con nguoi suy nghi va cho rang viec dao duc can thiet trong cuoc song hom nay , tren world wide web rong lon nhu vay sao chi thay tren ngon tay. Chau song o phuong troi xa (uc chau) luc con tuoi 18 cho den nay , da gan gui va chung dung voi the gioi phuong tay , chau cam thay nghiem ra mot dieu ,suc manh tinh than cua ho duoc boi dap vun doi qua bao nhieu the ky dua tren nen tang dao duc . ho lon manh tren su uyen bac ky thuat sau khi ho da hoc lam nguoi tot. do la nen tang cua van hoa phuong tay . mot gia tai khong lo khong co vang bac nao co the mua noi.cam on chu